Sunday, November 9, 2008

Ang Mga Lalaki sa Buhay ni Summer Fire (Huling Bahagi)


Sabi ng ibang friends, pagkatapos mabasa ang mga nauna sa series na ito (at bilib ako dahil binasa talaga nila, haha), ang dami ko raw palang boys. ‘Yun ‘yun. Ang kaso, ang boylet ko, hindi naman ako girlet. LOL

Don’t worry… last na ito, pwamis! :p


College Boylet #1:

‘Yung ibang girls, pinapayagan lang magka-boyfriend after nilang mag-debut. Ang feyrents ko, wala namang ganung rules na binigay sa’kin. Pero dahil malandi lang talaga ako, days after I turned 18, umariba na ang lola n’yo. Haha!

Davao boylet is one of my many firsts --- first adventure with a complete stranger, first romantic affiliation with a much older significant other, and first kiss.

Complete stranger --- ‘yung ibang girls, fantasy nila na magkaroon ng experience dating a complete stranger. At 18 years and few days old, nagawa ko ‘yun… Met Davao boylet in a cruise. It started with a joke. Literally. Eavesdropper ang Davao boylet sa pinagkukuwentuhan namin ng pinsan ko habang nasa deck kami ng barko . Natawa siya sa isang corny na joke na binitiwan ko (Hindi ko nga alam kung talagang nagpapansin lang ang lolo kasi ang corny talaga nung joke na ‘yun). At dun na nag-umpisa ang lahat.

Much older significant other --- I just turned 18 a few days before we’ve met. He was 31. Do the Math : ) And take note, hindi siya ang huling na-link sa'kin na more than 10 years older : )


First kiss --- Ito ang part na pinanghihinayangan ko. It wasn’t as special as I wish it could have been. Maliban sa gulat at kaba, wala ako’ng ibang naramdaman. Matagal ko nang pinapangarap na maramdaman ‘yung halik na magdadala sa’yo sa ibang dimension… ‘yung ihehele ka sa alapaap… ‘yung parang magkakaroon ka ng out of body experience. Sayang lang talaga at hindi ganun ang naging first kiss ko. Pero hindi pa naman huli ang lahat. I know THAT dream kiss will still find its way to me (“,)

That kiss, of course, is still memorable dahil ‘yun ang una kahit hindi ganun ka-special. Kaya lesson learned, ‘wag masyadong magpapadala sa mga spur of the moment ; )


College Boylet #2:

My first official relationship. And the second a**hole to use “it’s not you, it’s me” crap. When I saw him face to face a year ago, gusto ko na namang mabilaukan sa tinanong niya… “Tomboy ka na raw. Bakit?” Ang nasabi ko na lang eh, “Ikaw, bakit ka lalaki?”


College boylet #3:

Nakilala ko sa teatro. Guest performer sa isa naming play. Made me look forward to rehearsals kahit haggard ang magdamagang praktis at pagpunta ng UP tuwing weekends. At kundi ba naman mga KJ (kill joy) ang mga ka-teatro ko, maging bulung-bulungan ba naman ang pagiging gay raw ni Mr. Educ. No wonder hindi s’ya nag-take advantage sa’kin kahit na pa-take advantage ako sa kan’ya : ))


College boylet #4:

Kaklase ko sa Broad Comm. Cute naman ang lolo n’yo at matalino. Pero ninenega ng mga pintasera kong college kadas. Hehe. Mga choosy, eh.

After ilang years, malalaman kong si Mr. Educ at si Mr. Broad Comm ay mga Miss pala. Isang araw na mega rampa ako sa colorful bahaghari looking for the pot of gold at its end, mega slide-slide naman ang mga bruha na parang Care Bears. Theme song na tuloy namin ngayon ang “Rainbow Connection” : )


*****

Pinangarap ko noong magka-boyfriend na taga-UP (masyado kasi ‘ata ako’ng believer ng “UP and others” noon). Pero hindi nangyari. ‘Yun pala, hindi Isko ang makakatagpo ko… kundi Iskang katulad ko…

*****

Masaya, masakit, nakatutuwa, malungkot, nakakikilig, nakagagalit… Loving really involves myriad of emotions. And if you think you can’t handle a roller coaster of sensations, you can always tell yourself to stop loving. But hey, love is a dream and a nightmare you can’t escape when you’ve closed your eyes and fell asleep.

No comments: